Wednesday, November 26, 2014

How Your Hard-earned Money Can Grow For You

Matagal na din akong nagtuturo sa mga Overseas Filipino Workers (OFW) specially sa mga papunta ng Japan as interns under the JITCO program. More than 19 years na! Ito ang mga natutunan ko patungkol sa PERA, handa ka ng malaman?

1. Madali kumita ng pera. Hindi problema ang sweldo, lao na kung sila ay masipag, hindi salit sa ulo ni Shachou, mabait at masunurin. Kadalasan, meron bonus pa pag-uwi.

2. Marami sa mga interns ang nakapagpagawa ng bahay o napagawa at na-improved ang lumang bahay. Ito ang isa sa importanteng dahilan kaya nag-sasakripesyo ang intern na magtrabaho ng 3 taon sa Japan.

3. Marami ang natulungan ng intern sa mga pag-aaral ng anak, kapatid at minsan pamangkin.

4. Bihira ang umuuwi ng walang naipong pera. At least meron nakakapag-ipon ng 100,000 pesos (maliit na ito).



5. Ang pinaka malaki kong alam na na-ipon ay P1.4M. Tinanong ko papaano niya nagawa ito? Ito ang formula niya: maaga siyang nagsimulang mag-impok, regular niya na tinatabi ang ipon, walang palya. Hindi niya sinasabi kung magkano ang kinikita niya sa mga kamag-anak niya sa Pilipinas. Napansin daw niya na pag-alam nila na meron siyang extra money, nagkakaroon sila ng mga PANGNGAILANGAN. Ito daw ay sadyang nagyayari. Naisip niya na hindi ipagmalaki ang kinikita niya. Naging masinup siya sa pagbibigay ng kanyang tulong salapi sa mga mahal niya sa buhay.


6. Bihira lang ang NAKAPAG-PALAGO ng pera niya. Kadalasan ay lupa, bahay, Jeepney pangpasada, tricycle, sari-sari store ang napupundar. Meron nakapagnegosyo ng Bakahan, Dragon Fruit Farm sa Pampanga.  Mabibilang ko lang sa sampung daliri ko ang nagtagumpay na nakapagpalago ng kanyang kinita sa Japan.

Ito marahil ang hamon ng maraming mga Interns sa Japan. Papaano palalaguin ang pera nila. Karamihan kasi ay walang alam kung papaano "magtrabaho" and pera.

Tatlong bagay ang ginagawa natin sa pera:

A. We MAKE MONEY
When we make money we put in time, effort and puhunan natin ang health natin. Bawal magkasakit. Paano na lang yung mga umaasa sa atin? Kailangan meron tayong protection sa kinikita natin, kasi hindi ito permanent pero ang gastos permanent. Hindi madali gumawa ng pera.

B. We SAVE MONEY
Dito kukunti ang nakakarating. Kasi kailangan mo ng disiplina para maka-ipon ka ng pera. kailangan meron kang magandang dahilan bakit ka mag-iipon. Isa sa magandang dahilan ay ang protection mo sa kinita mo. Ang retirement mo. hindi sa lahat ng oras me trabaho ka. tatlong taon (3 years) lang ang work sa Japan, sapat na panahon para magsimula ng bagong buhay na masagana. Ito marahil ang mabuting dahilan kaya nais mong mag-impok ng salapi.

C. We GROW MONEY.
Bihira ang nakakadating dito lalo na kung wala kang ipon. At maski merong ipon, bihira din ang nakapagpapalago ng pera nila. Upang mapalago mo ang pera mo, kailangan alam mo "How Money Works". At pagnalaman mo ito, ang Pera na ang magtatrabaho para sa iyo. Di ba ito ang ginagawa ng mga mayayaman? Ang pera nila ang nagtatrabaho para sa kanila!

Hindi nila nilalagay ang pera nila sa Banko upang kumita. Meron silang sasakyang mabilis magbigay ng pag-lago sa pera nila. Sa banko, maswerte ka na kung 1%-4% ang interest mo kada taon.

Meron lang tayong 40-45 years to make it to our "BIG SAVINGS". Nag-uumpisa tayong mag-trabaho sa edad na 20 at mag-reretiro sa edad na 65. Kailangan bago tayo umabot sa edad na 65 meron na tayong malaking naitabing pera para sa ating pagtanda. Hindi tayo aasa sa mga anak natin o sa ibang tao.

ANG SOLUSYON
Ang paglago ng pera ay nakasalalay sa sapat na panahon ibibigay mo dito. "For money to grow, give it time". Ito and ginawa ko sa savings ko. Tinanggal ko sa banko ko at nilipat ko sa isang instrumento na magbibigay sa akin ng mas-malaking pag-lago. Sa isang "Unit-linked" product ng PhilamLife. Ang tawag nila dito ay "Money Tree". Meron na akong protection katumbas sa 125% ng ipon ko, meron pa akong mas malaking interest sa pera ko. Ito ay bibigyan ko ng 10 taon upang kumita ng at least 10% kada taon. Ang Purpose: Para sa retirement money ko.

Ito ang dahilan kaya nai-bahagi ko sa mga interns. Alam ko na kaya mong mag-ipon ng P125,000. Isang beses lang at pwede mo nang ilaan ito para sa retirement mo. bigyan mo ng 10 to 20 years. Lalaki na iyon pagdating ng panahon. At itong perang ito dapat hindi mo na gagalawin dahil ito ay nakalaan para sa retirement mo. Ang ginagawa ng PhilamLife ay nilalagay nila ito sa "Mutual Fund" kung saan ang pera natin ay invested sa "stock market". Dito lang kikita ng ganoon kalaki ang pera ko, tulad ng ginagawa ng mga mayayaman. Tulad ng mga kumpanya ng mga magagaling na negosyanteng Henry Sy, Ayala, Lucio Tan at iba pa.


Decision lang ang kailangan mong gawin. Ang P125,000 kapag nasa kamay mo ay hindi tatagal ng 2 buwan, ubos na. Pero pag nilagay mo sa Money Tree, balikan mo na lang after 10 to 20 years malago na.


Pag nagdesisyon ka, at meron ka ng P125,000, email mo ako sa jimmy1805@gmail.com. Pagagawan kita ng proposal, padadala ko sa iyo sa Japan. kung okay na sa iyo, pirmahan mo at ibalik mo sa akin.

Walang Pamilyang Maiiwanan!

To your debt-free life,
Jimmy

No comments:

Post a Comment